• Trang chủ >  
  • Giá đất Đà Nẵng tăng mạnh

Giá đất Đà Nẵng tăng mạnh

23/11/2015 | 03:33

Thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng từ đầu năm 2015 đến nay đã khởi sắc về số lượng giao dịch và giá đã có xu hướng tăng từ 15- 30% ở hầu hết các phân khúc. Đặc biệt phân khúc ven biển tăng từ 40- 100%.

Giao dịch tăng đột biến

Theo Sở Tư pháp Đà Nẵng, kể từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng chỉ riêng 3 phòng công chứng số 1, 2, 3 (chưa kể 7 phòng công chứng tư) đã có 32.328 hồ sơ công chứng liên quan đến giao dịch mua bán chuyển nhượng đất đai, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2014, tương đương 17.039 hồ sơ. Điều này cho thấy số lượng giao dịch trên thị trường BĐS Đà Nẵng đã tăng đột biến từ đầu năm đến nay.

Bên cạnh đó, trên thị trường giá BĐS cũng đã tăng khá mạnh, trong đó khu vực trung tâm và vùng ven tăng từ 15 - 30%, còn khu vực ven biển tăng từ khoảng 40%, đặc biệt những vị trí có giá tăng cao nhiều nhất là khu ven biển đường Hoàng Sa, đối diện nhà hàng Mỹ Hạnh, 4U, khách sạn Alacare, khu đường 387, An Thượng, khu T18,... tăng trên 100% so với thời điểm cuối năm 2014.

Nhìn thực tế đang diễn ra từ đầu năm đến nay, nhiều dự án BĐS mở bán lập tức được nhà đầu tư và người dân săn lùng mua. Điển hình như Cty BĐS Sunland từ đầu năm đến nay đã có 4 đợt mở bán khu đô thị Nam cầu Nguyễn Tri Phương với khoảng 3.000 lô đất nền được khách hàng đặt mua hết. Hay Cty DMT mở bán thành công gần 2.000 lô đất Khu đô thị Phước Lý. Tương tự, từ đầu năm đến nay, Cty Đất Xanh Miền Trung đã tung ra 4 đợt mở bán với hơn 2.000 lô tại các dự án trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cũng được khách hàng và nhà đầu tư mua sạch. Cty CP Nam Việt Á chào bán dự án nhà máy cao su (cũ) trên đường Lê Văn Hiến với mức giá từ 10- 12 triệu đồng/m2 cũng đã thu hút được đông đảo khách hàng đặt chỗ mua...

Ông Trần Ngọc Thành – Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Trung, đánh giá: Thị trường BĐS Đà Nẵng và Hội An từ đầu năm đến nay rất sôi động và sẽ tiếp tục sôi động hơn khi nhu cầu tại địa phương đang tăng mạnh và người mua đến từ miền Bắc và miền Nam cũng giao dịch tăng cao gấp đôi so cùng kỳ năm 2014, khiến giá đất nền một số khu vực đã tăng 30% và ven biển đã tăng giá từ 40 - 100% chỉ sau một năm.

Một minh chứng cho kênh đầu tư BĐS đang hấp dẫn nhà đầu tư, đó là theo bản báo cáo tài chính vừa được công khai của Cty Phát triển Nhà Đà Nẵng (NDN), 9 tháng, doanh thu thuần công ty đạt 225 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ năm trước và lãi ròng hơn 51 tỷ đồng, tăng 45% và đạt 95% kế hoạch năm 2015. Báo cáo cũng nêu rõ, công ty đạt được kết quả trên là do tình hình kinh doanh BĐS khởi sắc hơn.

Giao dịch tăng mạnh cũng là cơ hội cho chủ đầu tư và “cò” thổi giá. Từ đầu năm đến nay, mặt bằng giá cả liên tục tăng. Cụ thể, tại dự án Nam Nguyễn Tri Phương ngay từ đầu năm nhà đầu tư mở bán với giá 430- 500 triệu/lô, tùy vị trí thì đến nay, giá thị trường giao dịch từ 560 – 650 triệu đồng/lô; tại Khu đô thị Green Lake đầu năm chủ đầu tư mở bán giá 440 triệu đồng/lô thì nay giao dịch đã là 600 triệu đồng/lô; dự án Ngô Quyền Trade Center tháng 3 chủ đầu tư chào bán 7,5 triệu đồng/m2 thì nay giá đã dao động từ 9 – 10 triệu đồng/m2...     

Khách hàng tấp nập tại buổi mở bán BĐS Nam Cầu Nguyễn Tri Phương, tháng 10-2015.

Đâu là “cú hích” cho BĐS?  

Theo ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đà Nẵng dư nợ cho vay theo các ngành kinh tế của hệ thống ngân hàng trên địa bàn thành phố đến cuối tháng 10 – 2015 ước thực hiện 69.850 tỷ đồng, tăng 1,16% so tháng 9-2015 và tăng 10,01% so với cuối năm 2014; trong đó, dư nợ cho vay lĩnh vực BĐS chiếm tỷ lệ khá cao gần 40%/tổng nguồn vốn cho vay. Điều này, chứng tỏ các ngân hàng đang “mở hầu bao” cho vay mua bán BĐS.   

Là chủ sở hữu nhiều dự án BĐS được mở bán hết từ đầu năm đến nay như: dự án đất nền Green Lake, Sơn Trà Ocean View, Lapaz Tower, căn hộ Danang Plaza, căn hộ The Monarchy Block A, ông Nguyễn Quang Trung, Chủ tịch HĐQT Cty NDN cho rằng, kinh tế vĩ mô tăng trưởng ổn định, dòng vốn lưu thông tốt, cũng như việc Việt Nam hoàn tất TPP là cơ hội rất lớn BĐS miền Trung đón dòng vốn dịch chuyển trong nước và nước ngoài trong thời gian đến.

Trong vài ba năm trở lại đây, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng đã có bước phát triển đột phá, tạo nên một bức tranh sôi động của một thành phố du lịch và thân thiện, thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Đà Nẵng tìm hiểu cơ hội hợp tác làm ăn. Và một trong những kênh đầu tư hiệu quả nhất mà các nhà đầu tư lựa chọn chính là BĐS.

Thời gian qua, thị trường BĐS Đà Nẵng đã trở nên vô cùng sôi động và hấp dẫn, đã có hàng ngàn tỷ đồng được đổ vào Đà Nẵng cùng với những khu đô thị, khu dân cư mới mọc lên nhanh chóng. Đây chính là những tiền đề hấp dẫn để biến Đà Nẵng trở thành một thị trường BĐS thực sự sôi động, hấp dẫn trong thời gian đến.

Ông Trần Văn Cương, đại diện Cty Savills nhìn nhận, Đà Nẵng được biết đến là một trung tâm kinh tế - văn hóa của miền Trung. Trong những năm qua, với sự phát triển vượt bậc về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giao thông, đô thị và sự thông thoáng trong các thủ tục hành chính và các chính sách đầu tư nên Đà Nẵng đã thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, thành phố có lợi thế là trung tâm của khu vực, lợi thế về biển, lợi thế về gần các di sản thế giới nên Đà Nẵng có nhiều cơ hội trong việc đầu tư phát triển các dự án BĐS. Ngoài ra, việc Việt Nam tham gia TPP, Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực từ đầu tháng 7 vừa qua cũng đã mở rộng cửa cho người nước ngoài mua nhà. Đây được xem là đòn bẩy tác động tích cực tới thị trường BĐS Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Chuyên viên tư vấn

  • Trần Tân Mùi Trần Tân Mùi 0938955090

centerland.com.vn